Tuesday, November 20, 2012

துப்பாக்கி - விமர்சனம்

மு.கு: கீழ்வரும் விமர்சனத்திலும் ’படம் நல்லாருக்கு, மீஜிக் சரியில்லை’ங்கிற அதே பல்லவிதான் மீண்டும் பாடப்பட்டிருக்கிறது. ஆகவே புதிதாக எதையும் எதிர்பார்க்கவேண்டாம்.

 நீ....ண்ட நாட்களுக்குப்பிறகு விஜயிடமிருந்து விறுவிறுப்பான ஒரு படம். அதிலும் படத்தை விட விஜய் இன்னும் நன்றாக இருக்கிறார். லீவுக்கு வந்த இடத்தில் போலீஸை நம்பாத ஒரு ராணுவ அதிகாரி, ஒரு பெரிய தீவிரவாத நெட்வொர்க்குக்கு எதிராக போராடும் கதைதான் துப்பாக்கி. வழக்கமான டுபாகூர் கதைதான் என்றாலும், விஜயகாந்த், அர்ஜுன் ரேஞ்சுக்கு டுபாகூர் என்றும் சொல்லிவிடமுடியாது.


அவற்றிலிருந்து இது எந்த வகையில் வேறு படுகிறது? எங்கெல்லாம் இந்த படம் சுவாரசியமாகிறது? விஜய்க்கும், அந்த கும்பலுக்கும் இடையிலான தொடர்பை ஏற்படுத்தும் தற்செயலான ஒரு சம்பவம். அதைத் தொடர்ந்து ஏற்படும் நிகழ்வுகள், பின் நிகழப்போவதை கணித்து அதற்குத் தக்க திட்டமிடும் விஜய், விஜயை விடவும் ஷார்ப்பாக திட்டமிட்டு அவரை சில இடங்களில் முந்திவிடுகிற வில்லன் குழு, தனி ஆளாய் பிஸ்கோத்து காண்பிக்காமல் தீவிரவாத முயற்சிகளை தகர்க்க தனது பட்டாலியனைச் சேர்ந்த ராணுவ வீரர்களையே பயன்படுத்திக் கொள்வது என கிளைமாக்ஸ் (ஒண்டிக்கு ஒண்டி ஃபைட் கொஞ்சம் ஏமாற்றம்) வரைக்கும் மெயின் கதையில் நிறைய சுவாரசியம், திருப்பங்கள், விறுவிறுப்பு.

ஆனால், அதெப்படி ஒரு நல்ல படத்தை நல்லதாகவே விட்டுவைக்க முடியும்? கமர்ஷியல் ஐயிட்டங்கள் வேண்டாமா? காஜல், காதல், ஜெயராம், சத்யன் என வரும் சுமாரான கிளைக்கதைகள் படத்தின் நிறைய பகுதியை விழுங்குகின்றன. நகைச்சுவை இந்தப் படத்துக்கு தேவையிலை எனினும் இன்னும் கொஞ்சம் மெனக்கெட்டிருந்தால் அவை நன்றாக வந்திருக்கலாம். அதாவது பரவாயில்லை. பாடல்கள் என்று ஒரு மாஸ் வெப்பன்!! அவற்றை உருவாக்கிய ஹாரிஸைக்கூட மன்னிக்கலாம். ஆனால் அதையெல்லாம் சின்சியராக ஒன்று விடாமல் படத்திலும் வைத்து ரசிகர்களை சாவடித்த முருகதாஸை என்ன செய்யலாம்? இப்படியெல்லாம் கமர்ஷியல் ஐட்டங்களை வைத்து எவ்வளவு தடவை மண்ணைக் கவ்வினாலும் திருந்த மாட்டீர்களா ஐயா? இந்தப் படமே கூட எதற்காக இப்படி பிய்த்துக்கொண்டு ஓடுகிறது என வெளியே விசாரியுங்கள். முதலில் நல்ல திரைக்கதையையும், உங்களையும் நம்புங்கள் ஐயா. படம் மொக்கையாக இருந்தால் அதை சமாளிக்க கமர்ஷியல் ஐட்டங்களை வைத்து ஒப்பேத்துங்கள். ஆனால் நல்ல படங்களிலும் அவற்றைத் திணித்து கடுப்பேற்றாதீர்கள்.

பின்னணி இசை தந்த ஹாரிஸைத் திட்டாவிட்டால் இந்த விமர்சனம் எழுதிய எனக்கு விமோசனமே கிடைக்காது. ஹீரோயிஸ பில்டப் யாருக்குத்தான் பிடிக்காது.? ஒரு நடிகனுக்காக வலிந்து ஒருபில்டப் சீன் வைக்கப்படுவதுதான் கடுப்ஸே தவிர, ஒரு தகுதியான காரெக்டருக்கு பில்டப் சீன், அதுவும் ஒரு ஆக்‌ஷன் படத்தில் இருப்பது கூடுதல் அழகு. இந்தப் படத்தில் இடைவேளையின் போது அப்படி ஒரு அழகான, ஹீரோயிஸ பில்டப்புக்கான இடம். இயக்குனரும், ஒளிப்பதிவாளரும் கைகோர்த்துக்கொண்டு அமைத்த ஒரு காட்சி, அழகான கோணம், எக்ஸ்பிரஸிவான நடிகர்களின் முகபாவங்கள், ஷார்ப்பான வசனங்கள்.. ம்யூஸிக் எப்படி இருக்கவேண்டும்?... ஹாரிஸ் சொல்கிறார், டுடுடு டுட்டுடாய்ங், டுடுடு டுட்டுடாய்ங்.!!

".. James horner reinvented the romance for Jack & Rose .."- James cameron

-நீங்க எதையும், யாருக்காகவும் ரீஇன்வெண்டெல்லாம் பண்ணித்தொலைக்க வேண்டாம், ஆனா ஏதோ பாத்துப் போட்டுக்குடுங்க சாமீ..
.

4 comments:

திண்டுக்கல் தனபாலன் said...

உங்களின் விமர்சனமும் வேறுபடுகிறது...

நன்றி...
tm1

Arif .A said...

குத்துங்க எஜமான் ,குத்துங்க இந்த மிஜிக்கு ட்ரைட்டர் போட்ட தயரிப்பாலர. . .

Arif .A said...

ஈமெயில் மூலம் படிக்க கூடிய வசதியை ஏற்படுத்தவும்

Madhav said...

//மு.கு: கீழ்வரும் விமர்சனத்திலும் ’படம் நல்லாருக்கு, மீஜிக் சரியில்லை’ங்கிற அதே பல்லவிதான் மீண்டும் பாடப்பட்டிருக்கிறது. ஆகவே புதிதாக எதையும் எதிர்பார்க்கவேண்டாம்.//

Ithathan nanga ethirpakkurom :-)